Xe của bạn đang có hiện tượng gầm xe kêu lục cục, lọc cọc là do nguyên nhân gì? Các khắc phục nó ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết này để biết thông tin chi tiết các bạn nhé:
Nguyên nhân gầm xe kêu lục cục lọc cọc
Tiếng kêu lục cục, lọc cọc từ gầm xe có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và thường báo hiệu rằng có vấn đề cần được kiểm tra và sửa chữa. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
Hệ thống treo bị hư hỏng
Lò xo giảm xóc: Nếu lò xo giảm xóc bị gãy, yếu hoặc bị hỏng, nó có thể gây ra tiếng kêu lục cục khi xe di chuyển qua các ổ gà hoặc địa hình gồ ghề.
Cao su giảm xóc: Cao su giảm xóc bị mòn hoặc hỏng có thể làm cho các bộ phận kim loại va chạm với nhau, gây ra tiếng kêu.
Thanh cân bằng: Thanh cân bằng bị lỏng hoặc các vòng bi, bushing bị hư hỏng cũng có thể tạo ra tiếng kêu lục cục.
Hệ thống lái
Khớp nối lái: Khớp nối lái (tie rod) hoặc các bộ phận liên quan bị lỏng hoặc mòn có thể gây ra tiếng kêu lọc cọc khi quay vô lăng.
Trụ lái: Nếu trụ lái hoặc các bushing bị hư hỏng, nó có thể phát ra tiếng kêu khi xe di chuyển.
Hệ thống phanh
Má phanh mòn: Khi má phanh mòn quá mức, kim loại của má phanh có thể chạm vào đĩa phanh, gây ra tiếng kêu.
Đĩa phanh cong: Đĩa phanh bị cong hoặc có vết rỗ cũng có thể gây ra tiếng kêu khi phanh.
Bánh xe và lốp xe
Vòng bi bánh xe: Vòng bi bánh xe bị mòn hoặc hỏng có thể gây ra tiếng kêu lục cục khi xe di chuyển, đặc biệt là khi quay vòng.
Lốp xe mòn không đều: Lốp xe mòn không đều hoặc bị phồng cũng có thể gây ra tiếng kêu từ gầm xe.
Các bộ phận khác
Hộp số: Các bộ phận bên trong hộp số, như các bánh răng hoặc bạc đạn, nếu bị hỏng cũng có thể gây ra tiếng kêu lục cục.
Các chi tiết lỏng lẻo: Nếu các bộ phận như ống xả, các tấm chắn gầm, hoặc các bu lông, đinh vít bị lỏng, chúng có thể va chạm vào các bộ phận khác khi xe di chuyển, gây ra tiếng kêu.
Hệ thống dẫn động
Trục các-đăng (driveshaft): Trục các-đăng bị lỏng hoặc các khớp nối bị mòn có thể gây ra tiếng kêu khi xe tăng tốc hoặc di chuyển.
Bánh răng vi sai: Nếu các bánh răng trong hệ thống vi sai bị hư hỏng hoặc mòn, chúng có thể phát ra tiếng kêu khi xe di chuyển hoặc khi tăng tốc đột ngột.
Kết luận
Tiếng kêu lục cục, lọc cọc từ gầm xe không nên bị xem nhẹ, vì nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. Nếu nghe thấy tiếng kêu bất thường, bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng hoặc garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức.
Cách khắc phục tình trạng gầm xe kêu lục cục lọc cọc
Để khắc phục tình trạng gầm xe kêu lục cục, lọc cọc, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra tiếng kêu và thực hiện các biện pháp sửa chữa phù hợp. Dưới đây là các bước khắc phục cho từng nguyên nhân cụ thể:
Kiểm tra và thay thế hệ thống treo
Lò xo giảm xóc: Nếu lò xo giảm xóc bị hỏng, hãy thay thế chúng ngay lập tức. Việc này sẽ giúp xe vận hành êm ái hơn và giảm tiếng kêu từ gầm xe.
Cao su giảm xóc: Kiểm tra các cao su giảm xóc và thay thế nếu chúng bị mòn hoặc rách. Điều này giúp giảm ma sát và tiếng kêu khi xe di chuyển.
Thanh cân bằng: Nếu thanh cân bằng hoặc các bushing (vòng đệm) bị lỏng, hãy siết chặt hoặc thay thế chúng để giảm tiếng kêu và đảm bảo xe chạy ổn định.
Sửa chữa hệ thống lái
Khớp nối lái (tie rod): Nếu phát hiện khớp nối lái bị lỏng hoặc mòn, hãy thay thế chúng. Điều này sẽ cải thiện độ chính xác của hệ thống lái và giảm tiếng kêu lục cục.
Trụ lái: Kiểm tra và thay thế các bushing hoặc bạc đạn trong trụ lái nếu chúng bị hư hỏng. Điều này giúp loại bỏ tiếng kêu khi quay vô lăng.
Bảo dưỡng hệ thống phanh
Má phanh: Nếu má phanh đã mòn, hãy thay thế chúng. Việc này không chỉ giảm tiếng kêu mà còn đảm bảo an toàn khi phanh.
Đĩa phanh: Nếu đĩa phanh bị cong hoặc rỗ, bạn cần mài phẳng hoặc thay mới để loại bỏ tiếng kêu và cải thiện hiệu suất phanh.
Kiểm tra và bảo dưỡng bánh xe và lốp xe
Vòng bi bánh xe: Nếu vòng bi bánh xe bị mòn, bạn cần thay thế ngay lập tức để tránh gây ra tiếng kêu và nguy cơ hỏng hóc nặng hơn.
Lốp xe: Kiểm tra lốp xe xem có bị mòn không đều hoặc phồng không. Nếu cần thiết, hãy thay lốp mới để đảm bảo sự cân bằng và giảm tiếng kêu.
Sửa chữa hoặc siết chặt các bộ phận khác
Hộp số: Nếu phát hiện tiếng kêu từ hộp số, bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa các bánh răng hoặc bạc đạn bị hư hỏng.
Chi tiết lỏng lẻo: Kiểm tra các chi tiết như ống xả, tấm chắn gầm, và các bu lông, đinh vít. Siết chặt hoặc thay thế nếu phát hiện chúng bị lỏng.
Bảo dưỡng hệ thống dẫn động
Trục các-đăng (driveshaft): Nếu trục các-đăng hoặc các khớp nối bị mòn hoặc lỏng, bạn cần thay thế hoặc siết chặt chúng để giảm tiếng kêu khi xe di chuyển.
Bánh răng vi sai: Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống vi sai. Thay thế các bánh răng bị mòn hoặc hư hỏng để khắc phục tiếng kêu và đảm bảo xe vận hành trơn tru.
Lên lịch bảo dưỡng định kỳ
Để tránh tình trạng gầm xe kêu lục cục, lọc cọc tái diễn, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ. Việc này giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và ngăn ngừa những hư hỏng nghiêm trọng.
Vậy là bài này Blog Phan Anh đã giúp các bạn tìm lời giải đáp cho câu hỏi “nguyên nhân và giải pháp khắc phục lỗi gầm xe kêu lọc cọc lục cục”